Thứ Năm, 24 tháng 3, 2016


Mối đe dọa từ bóng đá Anh đang ngày càng trở nên lớn hơn, buộc LĐBĐ châu Âu (UEFA) phải cân nhắc việc thay đổi cơ cấu của giải đấu hàng đầu cấp CLB là UEFA Champions League.
Những năm trở lại đây, bóng đá Anh đang mất dần ảnh hưởng tại Champions League khi các CLB của Premier League bị loại sớm khỏi cuộc chơi. Tuy nhiên, điều đó không ảnh hưởng gì tới sức mạnh tài chính của giải Ngoại hạng Anh, thậm chí, họ còn ngày càng nhận được nhiều tiền hơn. Đó là lý do khiến nhiều đội bóng lớn ở châu Âu cảm thấy lo ngại, bởi ngay cả khi tham dự một giải đấu tên tuổi như Champions League, số tiền thưởng của họ cũng không thấm tháp gì so với đội bóng… xuống hạng ở xứ sở sương mù. Điều đó buộc UEFA phải cân nhắc thay đổi.

Thời gian gần đây, nhóm những CLB đại gia ở Anh đã họp bàn về khả năng thành lập một giải đấu mới mang tên European Super League, cùng ý định kêu gọi những tên tuổi lớn ở các giải VĐQG hàng đầu khác tham dự. Mặc dù việc hình thành giải đấu này là không đơn giản nhưng nó cũng trở thành mối đe dọa đối với UEFA về việc làm hài lòng các đội bóng ở Champions League.


Trên thực tế, Champions League là một giải đấu hấp dẫn, nguồn thu lớn, nhưng kể từ khi cựu Chủ tịch UEFA, Michel Platini, thực hiện ý tưởng mở rộng cơ hội cho các đội bóng đến từ các giải VĐQG trung bình, yếu thì miếng bánh Champions League đã bị chia thành rất nhiều phần. Trong khi đó, giải Ngoại hạng Anh đang ngày càng nhận được nhiều hơn cho 20 đội bóng tham dự. Đơn cử như mùa giải tới, tiền bản quyền truyền hình sẽ vào khoảng 5,14 tỷ bảng, cộng thêm khoảng 2,37 tỷ bảng nữa từ việc bán bản quyền ra nước ngoài. Ngân sách dành cho 20 CLB tại Premier League lớn hơn rất nhiều so với phần còn lại của châu Âu.

Lấy ví dụ, mùa tới, một đội bóng xuống hạng ở ngoai hang anh cũng nhận được tới 100 triệu bảng – đúng bằng số tiền Chelsea được thưởng chức vô địch vào tháng 5 năm ngoái. Còn đội vô địch vào tháng 5/2017 sẽ nhận khoảng 150 triệu bảng. Cộng thêm tiền bán vé và các hoạt động thương mại – với khoảng 15 đến 20 triệu bảng mỗi hạng mục, một đội bóng như Aston Villa – có thể phải xuống hạng sau mùa này, vẫn nhận được số tiền 140 triệu bảng, hơn gấp 3 lần so với nhiều đội bóng thuộc hàng “có số má” ở các giải VĐQG khác. Như Sevilla ở La Liga chẳng hạn, mỗi năm họ chỉ nhận được khoảng 50 triệu bảng.

Tương tự như vậy, đội giành chức vô địch Champions League cũng chỉ được thưởng 40 đến 50 triệu bảng, chỉ bằng 1/3 so với nhà vô địch Anh vào tháng 5/2017.


Trong sự thất vọng của nhiều CLB, UEFA đang tính đến việc thay đổi cơ cấu của Champions League. Mặc dù chưa có gì cụ thể và cũng chưa có tuyên bố chính thức – ít nhất là phải đến khi kết thúc mùa giải tới, nhưng đã có những đồn đoán đầu tiên về việc thay đổi. Sở dĩ phải chờ đến khi kết thúc mùa giải sau mới có thể thay đổi là vì lúc này, UEFA đang trong hợp đồng 3 năm về các hoạt động thương mại (2015-2018). Việc tuyên bố chính thức sẽ được thực hiện trước khi bước vào vòng quay tiếp theo của hoạt động thương mại và việc thực hiện phải chờ đến sau mùa giải 2017/18.
  • Cập nhật kết quả ty so truc tuyen các trận ngoại hạng Anh mùa giải 2015 -2016

Thay đổi lớn nhất, theo truyền thông nước ngoài, là sẽ có thêm nhiều vòng đấu knock-out hơn trước khi bước vào vòng đấu bảng chỉ có 16 đội. Ở đây, việc thu hẹp số đội tại vòng bảng nhằm hạn chế sự có mặt của các đội bóng nhỏ - yếu tố làm giảm sức thu hút khán giả qua truyền hình từ các trận đấu. Hơn nữa, 16 đội sẽ chỉ chia thành 2 bảng, cho phép mỗi đội thi đấu ít nhất 14 trận (thể thức sân nhà – sân khách).